Điều hòa ô tô: Nguyên nhân lốc nén điều hòa
ô tô hỏng
Hỏi: Nguyên nhân nào có thể gây hỏng lốc nén điều hòa ô tô ?
Trả lời: Hỏng lốc nén ( lốc lạnh/ đầu lạnh/
máy nén ) ở hệ thống điều hòa ô tô/ máy lạnh ô tô là một trong số các trường hợp
hay sảy ra trong thực tế. Để sửa chữa đối với trường hợp lốc nén bị hỏng thường rất tốn kém vì bản thân lốc là bộ
phận đắt tiền nhất trong hệ thống lạnh và để khắc phục các hậu quả do lốc bị bó
kẹt, mài mòn còn đòi hỏi rất nhiều công sức, thời gian, đôi khi còn buộc phải
thay thế thêm một số bộ phận đắt tiền khác nữa. Vì vậy, người sử dụng xe cần phải quan tâm và
có các biện pháp cần thiết để hạn chế tối đa các nguyên nhân có thể dẫn đến hỏng
lốc nén.
Lốc nén Lacetti Ex hỏng
Từ kinh nghiệm, thực tế sửa chữa hơn 25 năm nay, chúng tôi thấy một số nguyên nhân sau có thể dẫn tới hỏng lốc nén ở hệ thống điều hòa ô tô:
- - Nạp ga lạnh “ giả “ rẻ tiền, không đúng chủng loại, chất lượng, lẫn lộn nhiều loại ga
khác nhau….. Đây là nguyên nhân tương đối phố biến trong thời gian gần đây !
- - Lốc nén luôn phải làm việc ở chế độ tải
lớn: Dàn nóng ( dàn ngưng ) bẩn; quạt giải nhiệt dàn ngưng hỏng hoặc sau khi
sửa chữa, thay thế bằng quạt không đúng chủng loại, không đúng thông số kỹ thuật,
sai chiều quay…; hệ thống điều hòa hoạt động thời gian dài ở tình trạng
bị thiếu ga ; Van tiết
lưu không đúng chủng loại hoặc hiệu chỉnh không đúng kỹ thuật; dàn lạnh ( dàn
bay hơi ) bẩn; đường dẫn ga, phin lọc ga bị nghẽn do bẩn.
- - Lượng dầu bôi trơn cho lốc nén thiếu: không đủ lượng
dầu cần thiết để bôi trơn lốc nén do hệ
thống điều hòa hoạt động lâu ở tình trạng bị thiếu ga; Khi nạp mới ga nhiều lần
nhưng không bổ sung dầu bôi trơn hoặc bổ
sung không đủ lượng dầu cần thiết; Dầu bị tắc nghẽn không về được lốc ( do hỏng
một bộ phận nào đó trong hệ thống );
- - Dầu bôi trơn không đảm bảo tính năng kỹ
thuật: dùng
sai loại dầu; dầu bị biến chất ( không thay dầu
định kỳ, nạp ga lạnh giả
làm cho dầu bị biến chất - mất khả năng bôi trơn… ).
- - Lốc nén không được làm mát tốt: hệ thống điều
hòa hoạt động trong thời gian dài ở tình trạng bị thiếu nhiều ga .
- - Bi đầu lốc nén bị hỏng: không được bảo
dưỡng hoặc khi bảo dưởng sử dụng mỡ bôi trơn không đúng chủng loại.
- Li hợp đầu lốc nén bị trượt: Mặt bích hít bị mòn hoặc cong vênh hoặc căn chỉnh sai sau khi sửa chữa; nam châm điện đầu lốc không đủ lực hút do bị lão hóa, chập một số vòng hoặc điện cấp cho nam châm không đủ.
- Li hợp đầu lốc nén bị trượt: Mặt bích hít bị mòn hoặc cong vênh hoặc căn chỉnh sai sau khi sửa chữa; nam châm điện đầu lốc không đủ lực hút do bị lão hóa, chập một số vòng hoặc điện cấp cho nam châm không đủ.
- - Hệ thống điện điều khiển máy lạnh bị hư
hỏng hoặc đấu nối, hoàn cải không đúng nên mất khả năng tự động ngắt lốc nén
khi gặp sự cố kỹ thuật.
- - Thay lốc nén mới nhưng không
kiểm tra, xử lý nguyên nhân gây ra hỏng lốc nén trước đó cũng như các vấn đề
phát sinh khác sau khi lốc nén hỏng.
- Hệ thống lạnh không được bảo dưỡng kỹ thuật theo đúng định kỳ .
- Sửa chữa, bảo dưỡng không đúng kỹ thuật do nhiều thợ sửa xe hiện nay chủ yếu là học nghề theo kiểu truyền tay, không được đào tạo chính quy và vì vậy thiếu các kiến thức cơ bản ( đây là nguyên nhân rất phổ biến hiện nay )
- Hệ thống lạnh không được bảo dưỡng kỹ thuật theo đúng định kỳ .
- Sửa chữa, bảo dưỡng không đúng kỹ thuật do nhiều thợ sửa xe hiện nay chủ yếu là học nghề theo kiểu truyền tay, không được đào tạo chính quy và vì vậy thiếu các kiến thức cơ bản ( đây là nguyên nhân rất phổ biến hiện nay )
Để hạn chế
các hư hỏng không đáng có đối với hệ thống điều hòa ô tô nói chung và đặc biệt là lốc nén, người sử dụng cần thực
hiện tốt việc bảo dưỡng hệ thống điều hòa theo định kỳ và cẩn trọng trong việc lựa chọn nơi sửa chữa điều hòa cho xe của mình.
Dr COOL
( để xem thêm các bài có liên quan về điều hòa ô tô xin kích vào liên kết " Dr COOL Điều hòa ô tô " ở bên cạnh )
Dr COOL
( để xem thêm các bài có liên quan về điều hòa ô tô xin kích vào liên kết " Dr COOL Điều hòa ô tô " ở bên cạnh )